CPNL 49: Làm Công Quả, Phước Vô Lậu và Phước Hữu Lậu

Làm công quả cãi lộn thì có công đức hay không?

Chuyện cãi lộn trong chùa là chuyện rất bình thường. Bất kỳ nơi đâu cũng có.
Trong chùa chỗ khó khăn nhất là nhà bếp. Nhiều người tới chùa giúp việc để cúng dường cho chư tăng. Bởi thế, nhà bếp là những nơi phiền não nhất. Không chỉ những người tại gia mà xuất gia chúng tôi vẫn có xhích mích, cãi cọ, đụng chạm như thường. Những chuyện này xảy ra rất bình thường.
Làm công quả cho chùa có phước, có rất nhiều. Nếu cãi cọ thì cũng không có bớt phước. Tuy nhiên cãi cọ thì tạo nghiệp, quả báo không có tốt. Tuy nhiên không có ảnh hưởng gì đến việc cạo công đức làm việc ở chùa. hai việc này khác nhau.
Thật sự ra, những người vào chùa tạo phước nên tự hổi mình tạo những loại phước nào? Hữu lậu hay vô lậu?
Tu với mục tiêu mà muốn tiến bộ là tu phước hữu lậu. Phước hữu lâu là tu phước với cái lòng mong cầu.
Nếu như tới chùa làm công quả mà không có mong cầu gì hết là phước vô lậu.
Ví dụ: Nếu quý vị tới chùa làm lễ mà tâm không truy cầu thì phước đó là phước vô lậu còn nếu quý vị có tâm mong cầu thì là phước hữu lậu.
Tâm còn muốn so đo phước nhiều ích đó là tâm hữu lậu
Khi quý vị làm bất cứ việc gì mà trong tâm không có tham sân si thì làm ở nơi đâu cũng được mà không nhất thiết là phải tới chùa.
Đối với người phàm phu chúng ta đều có tâm phân biệt, như vậy phải làm sao? Chọn người không tham sân si để cúng dường để tạo phước với họ thì mình sẽ có phước vô lậu. Ví dụ như cúng dường cho Vạn Phật Thành cho hoà thượng Tuyên Hoá. Cúng dường cho những vị A La Hán sẽ có phước vô lậu. Thành ra những người giàu trong hệ thống người hoa, nếu cúng dường cho 1000 vị tăng ni thì ít nhất sẽ có 1 vị A La Hán.