CPNL 52: Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát Xuất Gia

Thế nào gọi là đại, thế nào gọi là từ, thế nào gọi là bi?
Quán là hiện bây giờ ngài Quán Thế Âm Bồ Tát đang nhập định để lắng tai nghe tất cả những âm thanh trong thế gian vũ trụ này. Bất cứ chúng sanh nào gặp khổ nạn mà niệm danh hiệu của ngài thì ngài lập tức tới cứu khổ. Do vậy dựa trên cơ hội này quí vị phải nên hiểu của sự quan trọng trong việc trì niệm danh hiệu của đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Khi quí vị gặp nạn khổ, bất luận tôn giáo nào, vào trong trường hợp nào thì ngài đều cứu khổ hết.
Tượng ngàn mắt ngàn tay đó là cách Quán Thế ÂM Bồ Tát quán chiếu thấy hết tát cả vũ trụ này. Bàn tay tượng trưng cho sự giúp đỡ. Trong Phật Giáo Trung Hoa 1000 tượng trưng cho một con số rất là lớn. Thật ra, những người mà có thiên nhãn sẽ thấy trong mỗi chân lông đều có một con mắt một ngàn bàn tay đó là pháp tu 42 Thủ Nhãn của Quán Thế Âm Bồ Tát, 42 loại vũ khí khác nhau để giúp cho chúng sanh. Thật sự, ma quỉ thấy các vũ khí của Quán Thế Âm Bồ Tát thì họ rất sợ và tự động bỏ chạy. Một trong những vũ khí đó là một tay cầm tịnh bình. Thì thủ nhãn này có thể làm cho cây chết hay người chết đều có thể sống lại. Ví dụ: hoà thượng Tuyên Hoá dùng thủ nhãn cam lồ thuỷ trì vào trong nước và rải lên cây thì cây chết sống lại.
Quán Thế Âm Bồ Tát tượng trưng cho tâm đại bi của Phật giáo Đại Thừa.
Tại sao gọi là đại? Đại ở đây không phải là cứu được nhiều người hay cứu người giỏi mà đây có nghĩa là có trí huệ đến độ quí vị thấy mình và người là đồng một thể. Hoà thượng Tuyên Hoá có dạy “đồng thể mới gọi là đại bi”.
Xuất gia là gì?
Xuất Thế Tục gia, tập cắt tình lưu luyến với gia đình.
Xuất tam giới gia mà lo cái chuyện xuất thế.
Xuất Phiền não gia, cắt bỏ tất cả các phiền não để dắc giải thoát.
Pháp xuất gia để giải thoát trước rồi mới có thể giúp người khác đắc giải thoát được. Người xuất gia phải giúp người khác đoạn tà kiến.
Cho nên quí vị nên khuyên con cháu đều niệm danh hiệu của Quán Thế Âm Bồ Tát. Đến khi cần thiết, họ niệm danh hiệu ngài thì ngài sẽ đến giúp đỡ họ.