CPNL 79: Vấn đáp Sám hối

Có những súc sanh và ngoại đạo đắc được vãng sanh mà không cần phải giữ ngũ giới, thành ra quan niệm phải giữ ngũ giới mới được đắc vãng sanh là sai lầm. Phật Pháp chúng ta không có tâm phân biệt rằng quí vị giữ ngũ giới hay không giữ ngũ giới, đức Phật không có tâm phân biệt như vậy. Câu nói cần ngũ giới mới đắc được vãng sanh và phạm ngũ giới không đắc được vãng sanh là sai lầm. Nhưng cũng không có nghĩa là chúng ta không cần giữ ngũ giới. Nếu chúng ta giữ được ngũ giời thì dễ đắc vãng sanh hơn là không giữ ngũ giới. Điều đáng tiếc là rất nhiều chùa truyền ngũ giới nhưng không dạy Phật tử cách giữ ngũ giới. Một khi quí vị thọ trì ngũ giời mà phạm phần giới mà không sám hối được thì rất là phiền phức. Khi quí vị giữ được ngũ giới thì rất quí báu. Nếu quí vị được dạy phương pháp tu ngũ giớ và tu đúng pháp thì công đức lớn hơn nhiều. Khi quí vị thọ ngũ giới mà phạm giới thì cũng bị đọa địa ngục nhưng mà sau này nhờ sự thọ ngũ giới quí vị sẽ thành Phật, cái đó còn hơn người không thọ ngũ giới.

Tội phỉ báng không tin có Phật A Di Đà, Quán Thế m Bồ tát và Đại Thế Chí Bồ tat1 hay Phỉ báng không có kinh Pháp Hoa thì tội rất là nặng. Tát cả các pháp đều là Phật Pháp, không cần phải phân biệt như vậy. Những người vô minh mới phân biệt pháp môn tu học.

Thường thường những vị thầy không tin Phật A Di Đà, quí vị nhờ họ giúp hộ niêm thì người quá cố sẽ không đắc được vãng sanh vì nó đi trái ngược với tín nguyện hạnh. Nếu ông thầy không tin Phật A Di Đà thì làm sao giúp quí vị đắc được vãng sanh được? Tuy nhiên nếu có thể thỉnh quí thầy quí cô đến trợ giúp trong vòng 49 ngày thì có thể tránh đọa địa ngục. Tuy không thể thoát luân hồi như có thể tránh đọa tam ác thú.